จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การศึกษาวิชาภูมิศาสตร์


ภาพแผนที่และเข็มทิศ

การศึกษาวิชาภูมิศาสตร์ในปัจจุบัน มีอยู่มากมายหลายสาขา แต่ในที่นี้แบ่งตามลักษณะเนื้อหาความรู้ซึ่งแบ่งออกได้ดังนี้ ดังนี้

·       ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
·       ภูมิศาสตร์กายภาพ
·       ภูมิศาสตร์มนุษย์
·       ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
          ภูมิศาสตร์ภูมิภาค เป็นสาขาหนึ่งของภูมิศาสตร์ที่ศึกษาถึงท​​ุกภูมิภาคของโลกซึ่งแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างเฉพาะตัว หลักสำคัญของภูมิศาสตร์ภูมิภาคคือเพื่อเข้าใจถึงเอกลักษณ์และลักษณะเฉพาะตัวของภูมิภาคนั้น ๆ โดยจะมุ่งเน้นในการศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่หรือบุคคล, ปฏิสัมพันธ์ของวัฒนธรรมและธรรมชาติ, ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ของที่ดินและภูมิประเทศที่ทำการศึกษาอย่างเช่นพื้นที่ต่าง ๆ อย่างบริเวณชายแดน, ชายทะเล ซึ่งต่างจากสาขาของภูมิศาสตร์ส่วนใหญ่ที่จะมุ่งเน้นในการศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ในระดับโลก โดยภูมิศาสตร์ภูมิภาค เน้นศึกษาภูมิศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ ทั้งในระดับทวีปหรือระดับภูมิภาคของโลก เช่น ทวีปเอเชีย หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจลักษณะภูมิประเทศภูมิประเทศ อากาศ หรือ ทรัพยากรธรรมชาติของแต่ละพื้นที่
         
ภูมิศาสตร์กายภาพ
          ภูมิศาสตร์กายภาพ เป็นหนึ่งในสองสาขาหลักของภูมิศาสตร์และเป็นสาขาย่อยของสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษาถึงกระบวนการและแบบรูปของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เช่น บรรยากาศ อุทกภาค ชีวมณฑล และธรณีภาค ตรงข้ามกับภูมิศาสตร์มนุษย์ที่เน้นทางวัฒนธรรมหรือสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างมากกว่า โดยภูมิศาสตร์กายภาพ เน้นศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของเปลือกโลก เช่น การเกิดเทือกเขา ที่ราบสูง ลักษณะของหินเปลือกโลก และบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก เป็นต้น
         
ภูมิศาสตร์มนุษย์
          ภูมิศาสตร์มนุษย์ เป็นหนึ่งในสองสาขาหลักของภูมิศาสตร์ ภูมิศาสตร์มนุษย์คือการศึกษาความเข้าใจและการใช้งานผืนโลกของมนุษย์ และกระบวนการที่มีผลกระทบต่อสิ่งนั้น มันเกี่ยวโยงกับทั้งสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โดยภูมิศาสตร์มนุษย์เน้นศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของประชากร ในด้านชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ วัฒนธรรมและประเพณี สภาพการเมือง สังคม และเศรษฐกิจของมนุษย์ เป็นต้น

ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
          ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS) คือ กระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลเชิงพื้นที่ (spatial data) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยการกำหนดข้อมูลเชิงบรรยายหรือข้อมูลคุณลักษณะ (attribute data) และสารสนเทศ โดยเน้นศึกษาการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์ เช่น การอ่านและเขียนแผนที่ การแปลความหมายรูปถ่ายทางอากาศ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียม การจัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เป็นต้น





ศึกษาเพิ่มเติม :

                  ภูมิศาสตร์ https://www.baanjomyut.com/library_2/extension-2/geography/index.html
                  ภูมิศาสตร์กายภาพ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8
                  ภูมิศาสตร์มนุษย์ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0
                  ภูมิศาสตร์ภูมิภาค https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E
                  ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%B0B2%E0

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เครื่องมือทางภูมิศาสตร์

เครื่องมือทางภูมิศาสตร์           เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ หมายถึง เครื่องมือในการตรวจสอบและศึกษาสิ่งที่อยู่บนพื้นผิวโลก และบรรยากา...