จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความหมายของวิชาภูมิศาสตร์



วิชาภูมิศาสตร์ (Geography)

ภาพลูกโลกและแผนที่

      
          คนทั่วไปหากถามถึงวิชาภูมิศาสตร์น้อยคนนักที่จะตอบได้ว่ารายวิชานี้คืออะไร ศึกษาเกี่ยวกับอะไร ความเข้าในในเนื้อหาวิชาน้อยมาก อาจจะเพราะรายวิชานี้มิใช่เนื้อหาวิชาหลัก หากแต่เป็นเพียงรายวิชาหนึ่งในสาขาสังคมเท่านั้น ในที่นี้จะกล่าวถึง ความหมายของวิชาภูมิศาสตร์ เพื่อที่จะตอบคำถามข้างต้นที่กล่าวมา                
          คำว่า ภูมิศาสตร์ แปลมาจากภาษาอังกฤษว่า Geography ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษากรีก โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวกรีกชื่อ เอราทอสเทนิส โดยการนำคำจากภาษากรีก สองคำมารวมกัน คือคำว่า geo ที่หมายถึง "โลก" และคำว่า graphein ที่หมายถึง "เขียน" จึงไม่แปลกใจที่งานเขียนทางภูมิศาสตร์ในยุคแรกจึงเป็นงานเขียนเกี่ยวกับโครงสร้างของโลก และธรรมชาติของกิจกรรมมนุษย์ แต่ในปัจจุบันได้มีผู้ให้ความหมายใหม่ๆ เช่น                 
          ความหมายตามพจนานุกรม คำว่า ภูมิศาสตร์ เป็นคำนาม หมายถึง วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับสังคมในดินแดนต่าง  ของโลกทั้งในอดีต และปัจจุบัน
          ริชาร์ด ฮาร์ดชอร์น ได้ให้ ความหมายของวิชาภูมิศาสตร์ในหนังสือ Perspective on the Nature of geography (1959) ดังนี้ "ภูมิศาสตร์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการพรรณนาและการตีความคุณลักษณะที่แปรผันหลากหลายของพื้นผิวโลกอย่างถูกต้อง เป็นระเบียบ และมีเหตุผล" (Haggett, 1994, p.220)
          ดังนั้น ภูมิศาสตร์ (geography) จึงหมายถึง ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวโลก ความสัมพันธ์ระว่างสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับสังคม รวมไปถึงการผันแปรของพื้นผิวโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
          ปัจจุบันการศึกษาด้านภูมิศาสตร์ จะมุ่งเน้นความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดเบื้องต้นที่เกี่ยวกับพื้นที่มากกว่าที่จะศึกษาลักษณะเฉพาะและสถานที่ต่าง  ของโลกอย่างคร่าว  อย่างที่เคยปฏิบัติขึ้นมาในระยะแรก  ภูมิศาสตร์ได้เปลี่ยนแนวทางมาสู่การศึกษารายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น  โดยเฉพาะ ซึ่งจะใช้การศึกษานี้พิจารณาว่า "มีสิ่งใดบ้างที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้ขึ้น และแต่ละสิ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร" โดยถือรูปแบบและวิธีการดังกล่าวว่า เป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ปฏิสัมพันธ์เชิงภูมิศาสตร์ ภายใต้สภาวะต่าง  ที่ทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือเกิดปรากฏการณ์พิเศษในพื้นที่นั้น  ขึ้น และถือว่าเป็น ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีหลายลักษณะ เช่น ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะทางธรณีวิทยาของโลก ลักษณะทางสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น โดยจะมีความเกี่ยวเนื่องและมีความสัมพันธ์ระหว่างกันในแต่ละลักษณะที่กล่าวถึง





ศึกษาเพิ่มเติม
 : 
ภูมิศาสตร์คืออะไรhttps://sites.google.com/site/daochalongkhow/45-khatham-phumi-sastr/31-1
กุลยา วิวิตเสวี. (2548). วิวัฒนาการแนวคิดทางภูมิศาสตร์. มหาวิทยาลัยรามคำแหง : กรุงเทพฯx



1 ความคิดเห็น:

  1. Wynn Casino Hotel, Las Vegas - MapYRO
    Wynn Resort Hotel. 3131 South Las Vegas Boulevard South, Las Vegas, NV 89109. Directions · (702) 770-3340. Call Now · More Info. 전라북도 출장샵 Hours, Accepts Credit Cards, Attire, Wi-Fi. Rating: 2.5 동두천 출장샵 · ‎972 익산 출장안마 reviews · ‎Price 동해 출장마사지 range: $$$How is 계룡 출장마사지 Wynn Resort Hotel rated?What days are Wynn Resort Hotel open?

    ตอบลบ

เครื่องมือทางภูมิศาสตร์

เครื่องมือทางภูมิศาสตร์           เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ หมายถึง เครื่องมือในการตรวจสอบและศึกษาสิ่งที่อยู่บนพื้นผิวโลก และบรรยากา...